AdBlue là gì? Tại sao Toyota Fotuner lại không sử dụng dung dịch nước Ure xử lý khí thải AdBlue

Dung dịch AdBlue hay còn gọi là nước Ure xử lý khí thải động cơ: là chất xúc tác sử dụng trong hệ thống xử lý khí thải động cơ Diesel. Nó có tác dụng trung hòa khí thải từ động cơ ô tô. Khi kết hợp với khí thải động cơ, AdBlue URE 32,5% sẽ hấp thụ khí NOx và tạo thành khí Nitro (N2) và H2O để thải ra môi trường.

Dung dịch AdBlue là gì?

Theo lộ trình quy định tại Việt Nam về khí thải ra môi trường, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 với nhiều tiêu chí khắt khe hơn và sẽ có hiệu lực từ 1/1/2022. Đối với xe được lắp ráp, sản xuất, nhập khẩu mới hiện nay thì Việt Nam đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4.

Tiêu chuẩn khí thải EURO 4 quy định về các loại khí thải như: Carbon Monoxide (CO), Nitrogen Oxide (NOx), Hydrocacbons (HC) và các hạt vật chất kích thước vi mô (PM),… 

Như vậy, dung dịch AdBlue là  loại dung dịch dùng để xử lý khí thải động cơ ô tô Diesel (viết tắt là DEF – Diesel Exhaust Fluid) là một dung dịch gồm

  • Ure tinh khiết: 32,5%
  • Nước khử ION (Nước cất): 67,1%
  • Phụ gia khác: 0,4%

Công dụng của AdBlue: Dùng để giảm nồng độ khí NOx thải ra môi trường của động cơ Diesel. Nó được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn AUS 32 (Dung dịch nước giải phóng URE) theo tiêu chuẩn ISO22241. Hiệp hội Công nghiệp ô tô Đức (VDA) đã đăng ký thương hiệu AdBlue cho AUS 32.

Tại sao phải sử dụng nước ure xử lý khí thải động cơ AdBLue

Từ sau nghị định 118 của nhà nước về quy định mức hàm lượng khí thải NOx của động cơ ô tô phát thải ra ngoài môi trường. Theo đó, đầu năm 2023, các dòng xe ô tô nhập khẩu và lắp ráp trong nước sử dụng động cơ Diesel đều phải đạt chuẩn Euro 5.

Việc thay đổi chuẩn khí thải của động cơ, đòi hỏi các nhà sản xuất ô tô phải phải tìm ra phương pháp xử lý khí thải mới là phải thay đổi động cơ hoặc trang bị thêm hệ thống SCR.

Đối với động cơ Diesel được trang bị thêm một hệ thống SCR (Hệ thống SCR này sẽ hòa trộn khí thải động cơ và nước adblue lại với nhau. Sau phản ứng hóa học, sẽ sản sinh ra khí Nitrogen và H20). Qua đó, giúp cho khí thải từ động cơ phát ra môi trường chỉ còn lại là khí Nitrogen và H20.

dung dịch adblue

Tiêu chuẩn đạt được của dung dịch AdBlue

Nước Ure AdBLue 32,5% là sản phẩm được sản xuất bởi tập đoàn BlueBasic của Italy. Sản phẩm được hiệp hội công nghiệp ô tô Đức (VDA) công nhận theo chuẩn ISO22241/DIN70070. Sản phẩm AdBlue luôn đáp ứng được các yêu cầu tiêu chuẩn Euro 5, Euro 6 khắt khe nhất.

Trên thị trường Việt Nam hiện nay, dung dịch xử lý khí thải Euro 5, Euro 6 chính hãng BlueBasic được phân phối chính hãng bởi AdBlue Việt Nam.

dung dịch xử lý khí thải ô tô adblue

Giá dung dịch AdBlue – nước Ure xử lý khí thải Euro 5

Hiện tại, nước ure AdBlue được bán với nhiều thương hiệu khác nhau trên toàn quốc. Từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu chính hãng BlueBasic – Tập Đoàn Sản Xuất AdBlue toàn cầu.

Tuy nhiên, để được công nhận từ Hiệp Hội Công Nghiệp Ô Tô của Đức (VDA) với tiêu chuẩn ISO22241 – DIN70070 thì chỉ có duy nhất sản phẩm được cung cấp bởi AdBlue Việt Nam.

Mức giá mà Nhà Phân Phối Độc Quyền AdBlue Việt Nam tương đối nhỉnh hơn so với sản phẩm được sản xuất trong nước chỉ từ 40,000đ/lít. Giá cao hơn các sản phẩm sản xuất trong nước, nhưng bù lại thì chất lượng lại được đảm bảo đúng chuẩn

Bảng giá dung dịch nước Ure AdBlue® Nhập Khẩu ( Đã có VAT)
Sản phẩm Giá bán
✅ AdBlue Can 10 lít 400,000
✅ AdBlue Can 20 lít 800,000

Vì sao Toyota Fortuner không sử dụng AdBlue?

Hiện tại, các mẫu xe Fortuner sản xuất năm 2024 nhập khẩu cũng như là lắp ráp trong nước đều được trang bị động cơ chuẩn Euro 5. Nên việc đáp ứng chuẩn Euro này đòi hỏi yêu cầu như: Nhiên liệu Diesel phải đạt chuẩn diesel 0,001S-V là dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu giới hạn ở mức không quá 10 ppm (part per million – phần triệu), đáp ứng tiêu chuẩn Euro mức V của châu Âu.

Fortuner 2024 không sử dụng AdBlue vì được trang bị động cơ chuẩn Euro 5

Vì vậy khi khách hàng mua Fortuner 2024 đều phải ký cam kết sử dụng nhiên liệu đúng chuẩn tương tư như các hãng khác như: Isuzu, Nissan, Mitsubishi,…

Riêng đối với mẫu xe 7 chỗ Everest và Ranger Raptor mẫu mới thì đều sử dụng dung dịch AdBlue này. Cụ thể là ở sau nắp đổ nhiên liệu của hai mẫu xe này đều có 02 nắp nhiên liệu. Một nắp màu đen là dùng để đổ nhiên liệu dầu Diesel. Nắp còn lại màu xanh phía trên có ghi chữ AdBlue, thì đây là nắp dùng để châm nước ure xử lý khí thải AdBlue.

Hai mẫu xe Ford Everest và Ranger Raptor đều sử dụng AdBLue

Khi nhiên liệu AdBlue tới giới hạn cảnh báo thì yêu cầu người sử dụng xe bổ sung thêm nước ure AdBLue. Nếu không bổ sung đủ lượng nước cũng như là cạn bình thì xe sẽ không cho khởi động. Như vậy, AdBlue dùng cho xe Ford EverestAdBlue Ford Ranger Raptor phải luôn được bổ sung trong quá trình sử dụng xe.

Mua dung dịch AdBlue nhập khẩu chính hãng ở đâu tại TpHCM

Để mua được dung dịch AdBlue chính hãng thì Quý khách hàng có thể đến các đại lý xe hoặc các trạm cây xăng có bán dung dịch này. Hoặc mua trực tiếp bởi AdBlue Việt Nam và hoàn toàn được miễn phí ship trên toàn quốc. Trường hợp khách hàng ở xa thì sẽ được chuyển phát nhanh trong vòng 5 – 7 ngày.

Thông tin AdBlue Việt Nam

  • Hotline: 0931.858.878
  • Website: www.adbluevietnam.vn
  • Địa chỉ: Số 1Bis Đường 16A, KCN Biên Hòa 2, P. An Bình, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai, Việt Nam
Đánh giá bài viết!
[Total: 0 Average: 0]