Tìm hiểu công nghệ cảnh bảo điểm mù

Tìm hiểu công nghệ cảnh bảo điểm mù

Điểm mù nói nôm na dễ hiểu chính là những góc khuất tầm nhìn ngoài tầm quan sát của người lái xe. Tầm nhìn khi người lái điều khiển xe phụ thuộc vào các yếu tố thời tiết: Mưa, Sương Mù, Nắng và các bộ phận của xe như: kính chắn gió, bảng taplo hay cột chữ A. Các màn hình trần, tựa đầu của hàng ghế sau hay việc dán các decal cửa kính cũng làm giảm tầm nhìn của tài xế.

Lịch sử công nghệ

Công nghệ cảnh báo điểm mù BSM – “blind spot monitor” được đề xuất bởi George Platzer, công trình xuất hiện lần đầu trong một báo cáo gửi đến Hiệp hội Kĩ sư ô tô S.A.E vào năm 1995. Ông nhận ra rằng các trung tâm dạy lái xe không hướng dẫn học viên nhận biết được điểm mù khi tập lái, mặc dù cách này rất là dễ, đơn giản nhất là điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho phù hợp để giảm số điểm mù xuống thấp nhất.

điểm mù xe hơi

Điểm mù luôn là trở ngại lớn nhất khi điều khiển xe

George Platzer nhận bằng sáng chế cho phát minh này, và nó đã được ứng dụng rất nhiều vào các sản phẩm khác nhau của tập đoàn Ford Motor. Hệ thống cảnh báo điểm mù đã được tích hợp vào gương chiếu hậu như là một giải pháp tối ưu nhất.

Mỗi hãng ô tô lại có một cách tiếp cận công nghệ khác nhau, nhưng với công nghệ cảnh báo điểm mù thì chúng ta chia ra làm hai loại: thụ động và chủ động

+ Hệ thống cảnh báo điểm mù chủ động: Một hệ thống giám sát điểm mù gồm các bộ phát sóng điện từ gắn trên gương chiếu hậu, quanh thân xe hoặc cản sau có nhiệm vụ phát ra sóng điện từ khi xe đang di chuyển. Ngoài ra có thể có thêm camera được đặt trên hai gương chiếu hậu. Khi một chiếc xe phía sau hoặc bên hông tiến quá sát đến chiếc xe của bạn thì bộ phát sóng điện từ sẽ nhận ra và gửi tín hiệu về bộ điều khiển. Hệ thống sẽ cảnh báo bạn bằng cách phát âm thanh, rung vô-lăng và hình ảnh sẽ hiện thị lên màn hình trung tâm cho dễ quan sát, thậm chí có nhiều dòng xe sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý tình huống.

điểm mù xe ô tô

Công nghệ điểm mù trên ô tô

 + Hệ thống cảnh báo điểm mù bị động: trước đây, nhằm giảm chi phí sản xuất các hãng xe thường trang bị trên gương chiếu hậu thêm một gương cầu lồi, nằm ở trong góc gương chiếu hậu. Mục đích nhằm giúp người lái thấy những vùng bị che khuất mà một gương chiếu hậu thông thường không thể soi thấy.

Trang bị trên các hãng xe

Volvo ra mắt hệ thống này vào năm 2007 trên mẫu sedan S80. Hệ thống tự động cảnh báo khi xuất hiện xe khác nằm trong vùng che khuất tầm nhìn khi mình chuyển làn bằng một đèn LED nằm trên cột chữ A, nó sẽ nhấp nháy liên tục khi xe bạn có khả năng bị va chạm.

Mazda là hãng xe Nhật Bản đầu tiên trang bị màn hình cảnh báo điểm mù (Blind Spot Monitoring), ban đầu nó được giới thiệu vào năm 2009 trên mẫu CX-9 Grand Touring, tuy nhiên gặp rất nhiều hạn chế. Đến năm 2013 thì đã được cải tiến rất nhiều và được trang bị trên hai mẫu xe CX-9 Touring và Grand Touring. Và hiện nay đã được trang bị trên rất nhiều dòng xe của hãng như Mazda3, CX-5, tiếp đó nữa là CX-3. Mitsubishi cũng trang bị hệ thống này trên mẫu Pajero Sport.

cong-nghe-diem-mu-xe-o-to-3

Trang bị công nghệ điểm mù

Audi ra mắt tính năng này với tên gọi là Audi Side Assist, hãng xe nước Đức đã phát triển hệ thống này với các bộ phát sóng điện từ có thể phát hiện được phương tiện đằng sau lên tới 50m. Khi bạn chuyển làn trong điều kiện nguy hiểm thì các đèn báo trong gương chiếu hậu sẽ nhấp nháy.

Đối với những người lái xe thì bạn không nên tin tưởng toàn bộ vào công nghệ trên xe hơi, các công nghệ chỉ hỗ trợ một phần nào đó cho việc lái xe an toàn, còn cái chính vẫn là những kinh nghiệm từ thực tế, kinh nghiệm từ những người đi trước sẽ giúp bạn hoàn thiện trong việc lái xe an toàn khi tham gia lưu thông. Với đặc thù giao thông phức tạp như ở Việt Nam việc có kinh nghiệm lái xe sẽ được ưu tiên hàng đầu.

Facebook Comments

Gọi Cho Tôi