Cách bảo quản phanh ô tô hiệu quả

Cách bảo quản phanh ô tô hiệu quả

Nhiều lái xe Việt thường quan tâm nhiều tới động cơ mà bỏ sót phanh, bộ phận quan trọng bậc nhất trong việc đảm bảo an toàn cho người và xe.

Trên các cung đường, phanh chính là chiếc phao cứu mạng cho mọi tài xế, vậy nên nó xứng đáng nhận được sự quan tâm đặc biệt. Các hỏng hóc khó để quan sát bằng mắt thường cho tới khi bệnh đã nặng. Tuy nhiên, lái xe cũng có thể nhận biết những dấu hiệu khác thường đặc trưng, từ đó tìm ra cách khắc phục phù hợp.

Dấu hiệu cho biết hệ thống phanh gặp trục trặc

Nhấn phanh nếu nghe tiếng kêu ken két: Đó là do má phanh đã mòn, thanh kim loại tiếp xúc với mặt đĩa gây ra tiếng kêu khó chịu.

bảo dưỡng phanh xe ô tô

Bảo dưỡng phanh là việc làm tối quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe.

Xe rung lắc và phát ra tiếng ồn khi phanh: Nguyên nhân do hiện tượng tiếp xúc không đều giữa má phanh và mặt đĩa, má phanh mòn không đều, bánh xe không cân, đĩa phanh vênh hoặc mặt đĩa không phẳng.

Phanh cảm giác không ăn, đột ngột mất bám trong một số thời điểm: Đó gọi là mất phanh, do áp lực dầu trong hệ thống bị giảm đột ngột, có thể vì rò rỉ hoặc thất thoát dầu phanh; thậm chí phanh quá nhiệt gây hiện tượng sôi dầu dẫn tới mất phanh.

Cách bảo dưỡng phanh ô tô

Kiểm soát khả năng bôi trơn bằng cách theo dõi và kiểm tra lượng dầu phanh định kỳ mỗi tháng một lần, trước các chuyến đi xa nhằm đảm bảo an toàn. Nếu nhìn thấy bình dầu ở nắp ca-pô giảm thường xuyên dù đã châm thêm vào thì đó có thể là do ống dẫn bị rò rỉ, cần tiến hành đem đi sửa chữa ngay. Lưu ý, dầu mới sẽ có màu trong hoặc trong mờ, dầu cũ sẽ đậm màu và lẫn tạp chất.

Má phanh mòn

Má phanh mòn, đĩa phanh không phẳng đều đem lại tiềm ẩn nhiều rủi ro cao khi vận hành xe

Kiểm tra độ hao mòn phanh bằng cách tháo bánh, gỡ phần đĩa phanh và quan sát xem mức độ trầy xước như thế nào. Các vết xước thường do cặn bẩn bám vào, nên tiến hành làm tráng bề mặt hoặc thay mới.

kiểm tra dầu phanh

Kiểm tra dầu phanh thường xuyên

Kiểm tra độ cong vênh phanh mỗi năm một lần hoặc khi có dấu hiệu rung lắc khi phanh. Tùy thuộc vào độ bám bẩn hoặc mặt đĩa bị vênh như thế nào mà chọn cách sửa chữa hay thay thế. Nếu thay đĩa phanh, thay bố và dầu, người dùng nên “xả gió” cho hệ thống phanh vì trong dầu thắng và ống dẫn dầu còn lẫn không khí khiến phanh kém hiệu quả hơn.

Gỡ bánh để kiểm tra phanh.

Riêng hệ thống phanh ABS, lái xe cần kiểm tra bộ phận bơm thủy lực, nhớ quan sát đèn cảnh báo ABS cũng như độ nhạy khi đạp phanh.

Facebook Comments

Gọi Cho Tôi